สิ้นสุดการเดินทางของ “รถราง” มหิดล

สิ้นสุดการเดินทางของ “รถราง” มหิดล

หลายคนอาจชินตากับ “รถราง” หรือ “รถแทรม” ที่เคลื่อนตัวผ่านสถานที่ต่าง ๆ รอบมหาวิทยาลัย ทำหน้าที่รับ-ส่งนักศึกษาและบุคลากร ตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้าถึง 2 ทุ่มในวันปกติ และ 8 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็นในวันหยุด ซึ่งอีกไม่นานภาพนี้คงเปลี่ยนไปอีกแบบ 

รถราง เริ่มมีการใช้งานมาตั้งแต่ พ.ศ. 2550 ตามนโยบายส่งเสริมการสร้างความเป็นมหาวิทยาลัยเชิงนิเวศ (Eco University) เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) โดยมุ่งเน้นการเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้นักศึกษาใช้รถสาธารณะแทนการใช้รถส่วนตัวซึ่งก่อเกิดมลพิษสะสม อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาและบุคลากรที่ไม่มียานพาหนะส่วนตัวอีกด้วย โดยทางมหาวิทยาลัยได้มีการปรับปรุงรถรางให้ดีขึ้นตามลำดับเพื่อความประหยัด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น มีการปรับเปลี่ยนจากรถรางเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นรถรางระบบไฟฟ้า (Electric Tram) 

อีกไม่นานในพื้นที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายาจะยุติการให้บริการรถราง และเปลี่ยนเป็นรถมินิบัสพลังงานไฟฟ้าแทน เพื่อความสะดวก ประหยัด และปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการทุกคน โดยจะเริ่มให้บริการในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ แม้การเดินทางของรถรางจะสิ้นสุดลง แต่ความทรงจำต่าง ๆ จะคงอยู่กับพวกเราต่อไป พร้อม ๆ กับการเริ่มใหม่ของสิ่งที่ดีกว่า