หอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล

จัดแสดงประวัติและพัฒนาการของมหาวิทยาลัยมหิดลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งผลงานของชาวมหิดลที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคม บริเวณชั้น 2 นำเสนอนิทรรศการ “Wisdom of the Land” เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี วันพระราชทานนาม 131 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล เล่าเรื่องราวการเดินทางของมหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยเฉพาะทางสู่มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ ภายใต้แนวคิด “Power of Wisdom” พลังแห่งปัญญา เปรียบปัญญาที่แผ่ไพศาล ดั่งหยาดน้ำที่ตกกระทบและกระจายวงกว้างต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดชั้น 3 จัดแสดงประวัติพัฒนาการของมหาวิทยาลัย เล่าเรื่องผ่านยุคสมัยต่าง ๆ แบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 โซน ได้แก่

  1. “มหิดลวันนี้”
    แสดงภาพปัจจุบันของมหาวิทยาลัยที่เป็นเลิศทั้งการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการ รวมทั้งคุณภาพชีวิตของนักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรทุกส่วนงาน
  2. เมื่อแรกสถาปนาในชื่อ “มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์”
    แสดงประวัติความเป็นมาและพัฒนาการในยุคแรกของมหาวิทยาลัย นับตั้งแต่การก่อตั้งมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ การขยายขอบเขตการเรียนการสอน ชีวิตนักศึกษาและการเรียนการสอนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมทั้งจุดตั้งต้นของมหาวิทยาลัยที่สืบเนื่องมาจากการก่อตั้งโรงพยาบาลศิริราช
  3. “มหิดล” มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
    แสดงพัฒนาการของมหาวิทยาลัยตั้งแต่การพระราชทานนาม “มหิดล” เป็นชื่อมหาวิทยาลัยใน พ.ศ. 2512 การจัดหาที่ดินและสร้างเขตพื้นที่ศาลายา และบทบาททางการเมืองของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลในช่วงเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 และ 6 ต.ค. 2519 รวมถึงการพัฒนาด้านวิชาการ เพื่อมุ่งไปสู่ความเป็นเลิศในฐานะ “ปัญญาของแผ่นดิน” พร้อมทั้งแสดงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยในยุคปัจจุบัน และวิสัยทัศน์ในอนาคตของมหาวิทยาลัย

ที่ตั้ง:ชั้น 2 และชั้น 3 อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล
เวลาทำการ:จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.
โทรศัพท์:0 2849 4541 ถึง 2
โทรสาร:0 2849 4545
เว็บไซต์: https://museum.li.mahidol.ac.th
https://www.li.mahidol.ac.th/museumsandexhibitions
https://www.museumthailand.com/th/museum/muarms
Facebook:MUARMS
Instagram:mahidol_museum
อัตราค่าเข้าชม:ไม่มีค่าเข้าชม