หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก

จัดแสดงพระราชประวัติและสิ่งของสำคัญเกี่ยวกับสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในฐานะที่ทรงเป็นแบบอย่างและศูนย์รวมจิตใจของชาวมหิดลและปวงชนชาวไทย แบ่งเนื้อหาการจัดแสดงออกเป็น 7 โซน ดังนี้

  1. ปัญญาของแผ่นดิ
    ส่วนเปิดของนิทรรศการ แสดงให้เห็นถึงการเป็นต้นแบบปัญญาของแผ่นดินของสมเด็จพระบรมราชชนก โดยสะท้อนจากพระราชดำรัสของพระองค์รวมทั้งพระราชกรณียกิจที่มุ่งประโยชน์ส่วนรวมและมนุษยชาติ
  2. เจ้าฟ้าของแผ่นดิน
    แสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระบรมราชชนกโดยสังเขป ตั้งแต่ประสูติจนถึง สิ้นพระชนม์ รวมทั้งแสดงบริบททางสังคม ไทยและสังคมโลกในช่วง พ.ศ. 2435-2472 ทั้งการรับความเจริญจากตะวันตกยุคล่าอาณานิคมและแนวคิดมนุษยนิยม ซึ่งส่งผล ต่อ “ตัวตน” ของพระองค์
  3. เจ้าฟ้านักเดินทาง
    แสดงการเสด็จฯ ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศของสมเด็จพระบรมราชชนก ทำให้ทอดพระเนตรเห็นสภาพบ้านเมืองและความเป็นอยู่ของผู้คน และทรงถ่ายทอดประสบการณ์ของพระองค์ผ่านงานศิลปะ รวมทั้งพระราโชวาทที่พระราชทานแก่นักเรียนไทย
  4. ประทีปแห่งปัญญา
    แสดงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบรมราชชนกด้านการศึกษาที่ทรงมุ่งมั่นในการสร้างคน ทรงสนับสนุนด้านการเรียนการสอนและพระราชทานทุนการศึกษา
  5. รักษ์คนไข้ด้วยความรัก
    แสดงความมุ่งมั่นและทุ่มเทของสมเด็จพระบรมราชชนกในการศึกษา และการทรงงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งการรักษาคนไข้แบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา มุ่งเน้นการรักษาด้านจิตใจควบคู่ไปกับร่างกาย อีกทั้งการที่มิได้ถือพระองค์ว่าเป็นเจ้า และมิได้ทรงรังเกียจคนไข้ ทำให้ทรงเป็นที่รักของประชาชน ซึ่งเรียกพระองค์ว่า “หมอเจ้าฟ้า”
  6. กันภัยมหิดลแสดง
    แสดงผลจากพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบรมราชชนกที่ทรงสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่สังคมไทยในด้านต่าง ๆ เช่น การแพทย์และสาธารณสุข การศึกษา และวิทยาการต่าง ๆ
  7. หยั่งรากในแผ่นดิน
    แสดงการสืบสานพระราชปณิธานในด้านต่าง ๆ ที่สมเด็จพระบรมราชชนกทรงริเริ่มไว้

ที่ตั้ง:ชั้น 3 อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล
เวลาทำการ:จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.
โทรศัพท์: 0 2849 4541 ถึง 2
โทรสาร:0 2849 4545
เว็บไซต์:https://museum.li.mahidol.ac.th
http://www.li.mahidol.ac.th/museumsandexhibitions
http://www.museumthailand.com/th/museum/muarms
Facebook:MUARMS
Instagram:mahidol_museum
อัตราค่าเข้าชม:ไม่มีค่าเข้าชม